เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องหนังสือ ที่ซื้อไปให้เราไปอ่านศึกษาเอง สอนเรื่องความสำคัญการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
พูดถึงเรื่องทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ ของ โลเวนเพลต์ ความคิดสร้างสรรค์ทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
ทฤษฎี ความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรน
สรุป ทอร์แรน เน้นการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
-แบ่งเป็นลำดับขั้น 5 ขั้น
-1.ความจริง 2.ปัญหา 3.ตั้งสมมติฐาน 4.พบคำตอบ 5.ยอมรับผลจากการค้นพบ
-เป็นความคิดสร้างสรรค์เน้นความรู้สึกไวต่อปัญหา
ทฤษฎี ความคิดสองลักษณะ
สมองซีกซ้าย - คิด,เหตุผล
สมองซีกขวา - จินตนาการ,ความคิดสร้างสรรค์
- มีการพัฒนาสมองซีกขวา 4-7ปี
- มีการพัฒนาสมองซีกขวา 9-12ปี
- สมองจะมีการเจริญเติบโตเต็มที่ 11-13ปี
- คนส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาซีกใดซีกหนึ่งเป็นพิเศษ ไม่ให้ความสำคัญการทำงานของสมองเท่าที่ควร
ทฤษฎี พหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา < ชาวอเมริกัล >
- ทฤษฎี พหุปัญญาของการ์ดเนอร์ จำแนกของตนเองไว้ 9 ด้าน
สรุป เป็นคนที่มีปัญญา มีลักษณะเฉพาะด้านทุกคนสามารถพัฒนาได้
ทฤษฎี ของโอตา
-เดวิส และซัลลิแวน
-ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในมนุษย์ และสามารถสร้างสรรค์พัฒนาได้
โอตา
ขั้นที่ 1 การตระหนัก
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาทางศิลปะ
-วงจรของการขีดๆ เขียนๆ
พัฒนาทางด้านร่างกาย
-กีเซลล์และคอร์บัน ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
และอาจารย์ก็ได้พูดเรื่องความคิดสร้างสรรค์
-วงกลมเป็นอะไรได้บ้าง -เป็นไฝ -เป็นขี้แมลงวัน
-ไม่จำเป็นต้องเป็นวงกลมเสมอไป
-ยืดหยุ่นอย่ายึดติด
-มีความคิดละเอียดละออ -การวาดรูปที่มีความละเอียด
ช่วงท้ายคาบอาจารย์ก็ให้พวกเรานำงานที่ทำจากสัปดาห์ที่แล้วมาติดหน้าห้องแล้วก็ถ่ายรูปร่วมกันค่ะ
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจ สนุกดีค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มีความสุข สดใส
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ มีวามสุข ไม่เครียด
ช่วงท้ายคาบอาจารย์ก็ให้พวกเรานำงานที่ทำจากสัปดาห์ที่แล้วมาติดหน้าห้องแล้วก็ถ่ายรูปร่วมกันค่ะ
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจ สนุกดีค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มีความสุข สดใส
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ มีวามสุข ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น